30.9 C
Bangkok
Sunday, May 5, 2024

6 ภาพยนตร์ที่จะปลุกความ ‘อีโค-เฟมินิสต์’ ในตัวคุณ

6 ภาพยนตร์ที่จะปลุกความ ‘อีโค-เฟมินิสต์’ ในตัวคุณ

By Pichaya Petrachaianan

By Pichaya Petrachaianan

July 03, 2020

ปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่สามารถถูกมองข้ามได้อีกต่อไป และเหล่าผู้สร้างภาพยนตร์ได้ลงมือสร้างความเปลี่ยนแปลงในรูปแบบของพวกเขา ภาพยนตร์เหล่านี้จะทำให้คุณเข้าถึงอารมณ์ที่หลากหลายของธรรมชาติผู้ให้กำเนิด รวมถึงความบ้าคลั่งของเธอ

อีโค-เฟมินิสต์ (Eco-feminism) หรือสตรีนิเวศนิยม คือจุดกึ่งกลางระหว่างผู้หญิง ธรรมชาติ และสัตว์ เพื่อให้เห็นภาพว่าความเป็นหญิงนั้นถูกกดขี่ผ่านการแสวงหาผลประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมอย่างไร เราจึงจำเป็นต้องเข้าใจถึงตรรกะของการยึดครอง

พูดง่าย ๆ ก็คือ การยึดครองคือมรดกทางความคิดแบบผู้ชาย เพื่อขยายอาณาเขตแผ่นดิน เพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติและใช้ประโยชน์จากความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติเพื่อตัวเอง นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของมวลมนุษยชาติจวบจนถึงปัจจุบัน สิ่งที่เรากำลังประสบในวันนี้ ผลลัพธ์จากการเอาเปรียบและการแสวงหาผลประโยชน์จากธรรมชาติเป็นเวลาหลายร้อยปีที่เห็นภาพได้ชัดกว่าที่เคยผ่านทางแผ่นฟิล์มภาพยนตร์ ภาพยนตร์ที่เราแนะนำต่อไปนี้ เป็นเพียงภาพยนตร์ส่วนหนึ่งที่จะทำให้คุณเห็นว่า…ทำไมมนุษย์ควรหวาดกลัวต่อธรรมชาติ

เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในบ้านไร่อันแสนอบอุ่น สามีเป็นนักเขียนในขณะที่ภรรยาวุ่นกับการเปลี่ยนบ้านหลังน้อยให้กลายเป็นบ้านหลังงามดุจสวรรค์ เรื่องราวประหลาดเริ่มเกิดขึ้นเมื่อคนแปลกหน้าเข้ามาในบ้านราวกับว่านี่คือบ้านของพวกเขา อย่างไรก็ตาม สามีนักเขียนก็ได้ต้อนรับแขกแปลกหน้าทั้งสองแม้ว่าพวกเขาจะมีพฤติกรรมที่หยาบคายและสร้างความเสียหายก็ตาม ในไ้ม่ช้าภรรยาสาวก็ไม่สามารถทนกับการกระทำอันชั่วร้ายของแขกที่ไม่ได้รับเชิญเหล่านี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมป่าเถื่อนและการฆาตกรรม ภรรยาสาวจึงตัดสินใจยุติเรื่องราวบ้าคลั่งนี้ลง ภาพยนตร์เรื่องนี้ผสมเรื่องราวประเด็นต่าง ๆ มากมายเข้าด้วยกัน สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมอันโหดร้ายของเผ่าพันธุ์มนุษย์ ตอนจบจะทำให้คุณต้องเกลียดการกระทำของมนุษย์ไปอีกนาน

แม้ว่าจะปล่อยออกมาเมื่อ 23 ปีที่แล้ว โมโนโนเกะ เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร กลับเป็นอนิเมะสุดอมตะที่สอดคล้องกับประเด็นในโลกปัจจุบันมากกว่าเคย เรื่องราวการผจญภัยที่ว่าด้วยการต่อสู้กันระหว่างภูตผีปีศาจในป่าและมนุษย์ เต็มไปด้วยข้อคิดเชิงรักษ์โลกมากมาย ในความเป็นจริง คำว่า โมโนโนเกะ ไม่ใช่ชื่อแต่เป็นคำที่ใช้เรียกภูตผีปีศาจที่เต็มไปด้วยความโกรธแค้น แม้ว่าอนิเมะเรื่องนี้จะน่าสนใจและดึงดูดผู้ชมทุกเพศทุกวัย แต่มันจะทำให้คุณอดรู้สึกไม่ได้ว่าธรรมชาตินั้นรู้สึกโกรธเกรี้ยวเพียงใด

เราคงจะไม่พูดว่า กลีบเขมือบ คือภาพยนตร์ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ข้อคิดจากเรื่องนั้นได้ถูกสื่อสารออกมาอย่างชัดเจน ภาพยนตร์สยองขวัญเกรดบีเรื่องนี้พาเราไปสู่การเดินทางอันแสนโหดร้ายของ ดอร์น สาวมัธยมปลายที่ต้องเจอกับอุปสรรคในวัยแตกเนื้อสาว ด้วยการทารุณกรรมทางเพศมากมายที่เธอต้องเผชิญ ในที่สุดเธอก็หันมาต่อสู้เพื่อชีวิตตัวเอง อย่างที่ได้เห็นในฉากแรกเมื่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้แอบบอกเป็นนัยถึงบางสิ่งที่อันตรายซึ่งแฝงอยู่ในเมือง การล้อเล่นกับธรรมชาติอาจไม่ได้เห็นผลลัพธ์ในทันที อย่างน้อยก็ไม่ได้เห็นอะไรจนกว่าเธอจะกลายพันธุ์…

เรื่องราวตั้งอยู่ในยุค 1630 นิว อิงแลนด์ บาทหลวงเฒ่าและครอบครัวถูกขับไล่ออกจากหมู่บ้านและต้องหนีเอาชีวิตรอดอยู่ในป่า แม้ว่าพวกเขาจะเคร่งเรื่องศาสนาและมีระเบียบวินัยอย่างเข้มงวด แต่เหตุการณ์แปลกประหลาดดั่งคำสาปก็เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ทำให้ครอบครัวหันมาโทษ โธมาซิน ลูกสาวคนโตว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นคือความผิดของเธอ เมื่อชีวิตของเธอถูกคุกคามจากทั้งพ่อและแม่ โธมาซิน ได้รับชีวิตใหม่จากโลกลี้ลับที่อยู่ลึกเข้าไปในป่า

ในปี 2022 ทุกวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นกับโลกในวันนี้ ได้ถูกขยายความให้เป็นวันสิ้นโลก ธรรมชาติถูกทำลายลงและโลกต้องเผชิญกับปัญหาประชากรล้นโลก ภาวะโลกร้อน และการขาดแคลนอาหาร มีเพียงชนชั้นสูงเท่านั้นที่สามารถซื้ออาหารที่ผลิตจากธรรมชาติ ในการรับมือกับปัญหาประชากรล้นโลก การลงโทษประหารชีวิตและการุณยฆาตจึงเป็นทางออกและภาพของธรรมชาติที่ถูกทำลายจะเป็นภาพสุดท้ายที่พวกเขาจะได้เห็นก่อนตาย ซอยเลนท์ คือสิ่งที่ถูกผลิตเพื่อการบริโภค และจากการแปรรูปทั้งหมด ซอยเลนท์ กรีน คือผลิตภัณฑ์ยอดนิยม แต่ใครจะไปรู้ว่าแท้จริงแล้วประชาชนกำลังบริโภคอะไรอยู่ ชมภาพยนตร์เรื่องนี้เพื่อค้นหาคำตอบของ ซอยเลนท์ กรีน

ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ถูกเลือกให้อยู่ในลิสต์เพราะสตรีสุดแกร่ง ฟูริโอซ่า แต่เป็นเพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถ่ายทอดทุกสิ่งที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับบริโภคนิยม หนึ่งในหลาย ๆ เหตุผลคือการที่ผู้หญิงถูกกดขี่และถูกปฏิบัติเหมือนสิ่งของ น้ำและอาหารคือสิ่งที่ขาดแคลนอย่างมากในโลกของ แมด แม็กซ์ ในขณะที่คนชั่วร้ายกลุ่มหนึ่งได้ผูกขาดแหล่งที่มาของน้ำ เพื่อต่อสู้กับการถูกกดขี่ วีรสตรีหญิงสุดแกร่งได้ร่วมมือกับ แม็กซ์ เพื่อต่อสู้กับศัตรูของพวกเขา ในภาพยนตร์เรื่องนี้เราจะได้เห็นเสน่ห์ของโลกทุนนิยมที่ล่มสลายซึ่งเป็นสาเหตุของการพังทลายของระบบนิเวศ

Latest Articles